Ý kiến thăm dò

Truy cập

Hôm nay:
1
Hôm qua:
0
Tuần này:
1
Tháng này:
0
Tất cả:
51767

TUYỂN CHỌN, GỌI CÔNG DÂN NHẬP NGŨ NGHĨA VỤ QUÂN SỰ VÀ THỰC HIÊN NGHĨA VỤ THAM GIA CÔNG AN NHÂN DÂN NĂM 2022

Ngày 05/01/2022 09:41:39

KẾ HOẠCH SƠ TUYỂN, TUYỂN CHỌN, GỌI CÔNG DÂN NHẬP NGŨ NGHĨA VỤ QUÂN SỰ VÀ THỰC HIÊN NGHĨA VỤ THAM GIA CÔNG AN NHÂN DÂN NĂM 2022

ỦY BAN NHÂN DÂN

HỘI ĐỒNG NVQS

PHƯỜNG MAI LÂM

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

Số: /KH - BCH

Mai Lâm ngày 20 tháng 10 năm 2021

KẾ HOẠCH

SƠ TUYỂN, TUYỂN CHỌN, GỌI CÔNG DÂN NHẬP NGŨ NGHĨA VỤ QUÂN SỰ VÀ THỰC HIÊN NGHĨA VỤ THAM GIA CÔNG AN NHÂN DÂN NĂM 2022

Căn cứ Luật nghĩa vụ quân sự năm 2015;

Căn cứ Luật nghĩa vụ quân sự năm 2018;

Căn cứ Công văn số 4256/BCH - TM ngày 20 tháng 8 năm 2021 của Hội đồng Nghĩa vụ tỉnh Thanh Hóa về việc tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ (gọi tắt tuyển quân) năm 2022.

Căn cứ Công văn số: 1215/CAT – PX01 ngày 06/9/2001 của Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hóa về việc tăng cường một số giải pháp tuyển chọn công dân thực hiện Nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân năm 2022

Thực hiện Chỉ thị số 01- CT/TU ngày 18/9/2021 của Ban thường vụ Thị ủy Nghi Sơn về việc lãng đạo, chỉ đạo nhiệm vụ tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ năm 2022.

Căn cứ Kế hoạch số 01/KH – UBND ngày17 tháng 9 năm 2022 của Hội đồng Nghĩa vụ Quân sự Thị xã Nghi Sơn về việc tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ và thực hiện Nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân năm 2022.

Căn cứ vào kết quả thực hiện tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ năm 2021, Để thực hiện tốt nhiệm vụ tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ và thực hiện Nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân năm 2022 Hội đồng NVQS Phường Mai Lâm xây dựng Kế hoạch tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ và thực hiện Nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân năm 2022.

MỤC ĐÍCH YÊU CẦU

1. Mục đích:

Nhằm triển khai làm tốt công tác chuẩn bị cho sơ tuyển từ cấp xã, tổ chức khám tuyển lựa chọn công dân có đủ điều kiện nhập ngũ vào Quân đội và Công an bảo đảm chất lượng, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ, chỉ tiêu được giao.

2. Yêu cầu:

Công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ và thực hiện nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân (gọi tắt là tuyển quân) phải thực hiện đúng quy trình theo luật Nghĩa vụ quân sự, Luật Công an nhân dân và các văn bản hướng dẫn thi hành;

- Nêu cao trách nhiệm của người đứng đầu các cấp, các ngành, các tổ chức chính trị - xã hội, thành viên Hội đồng nghĩa vụ quân sự các cấp; gắn việc hoàn thành nhiệm vụ tuyển quân với thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của địa phương năm 2022.

TIÊU CHUẨN TUYỂN CHỌN

1. Chỉ tiêu:

Năm 2022 chỉ tiêu của toàn huyện tăng khoảng 20% trở lên so với năm 2021 theo đó chỉ tiêu của phường tăng 1- 2 công dân.

2. Tiêu chuẩn tuyển chọn:

a.Tuổi đời

Thực hiện theo Điều 30 của Luật NVQS năm 2015 quy định: tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ những nam thanh niên có tuổi đời từ đủ 18 tuổi đến hết 25 tuổi ( có thời gian sinh từ tháng 09 năm 1998 đến tháng 02 năm 2003), gọi nhập ngũ từ độ tuổi thấp lên cao cho đến khi đủ chỉ tiêu.

Công dân được đào tạo trình độ Cao đẳng, Đại học đã được tạm hoản gọi nhập ngũ thì độ tuổi đến hết 27 tuổi.

b.Tiêu chuẩn chính trị:

- Thực hiện theo Thông tư liên tich số 50/TTLT- BQP – BCA ngày 15 tháng 4 năm 2016 của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng – Bộ trưởng Bộ Công an quy định tiêu chuẩn chính trị tuyển chon và gọi công dân vào phục vụ trong Quân đội nhân dân Việt Nam; Công văn số: 14445/BQP – TM ngày 02/12/2017 về việc tuyển chọn công dân nhập ngũ nhất là quy định về hình xăm, chữ xăm (Theo quy định tại Khoản 9 Điều 5 Thông tư liên tich số 50/TTLT- BQP – BCA ngày 15 tháng 4 năm 2016 của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng – Bộ trưởng Bộ Công an quy định tiêu chuẩn chính trị tuyển chon và gọi công dân vào phục vụ trong Quân đội nhân dân Việt Nam)

- Nếu hình xăm, chữ xăm dưới da không thể tẩy, xóa bằng hóa chất và thuộc trong các trường hợp sau đây thì không tuyển chọ vào phục vụ trong Quân đội :

+ Hình xăm, chữ xăm có nội dung chống đối chế độ, chia rẽ dân tộc, mang tính kinh dị, kỳ quái, kích động tình dục, bạo lực:

+ Hình xăm, chữ xăm gây phản cảm, phản ánh không đúng về các tôn giáo tín ngưỡng hoặc có nội dung không phù hợp với thuần phong mỹ tục, văn hóa của dân tộc, con người Việt Nam; thể hiện tư tưởng thiếu niềm tin, bi quan, tiêu cực về cuộc sống; mê tín dị đoan hoặc mang biểu tượng của lực lượng vũ trang nước ngoài … ở những nơi lộ diện như mặt, đầu, cổ, cánh tay dưới

- Trường hợp hình xăm, chữ xăm có thể tẩy, xóa bằng hóa chất; không mang những nội dung nêu trên có thể được tuyển chọn vào phục vụ trong Quân đội nhân dân.

Để đảm bảo công bằng xã hội, không để lọt một số trường hợp lợi dụng quy định về hình xăm, chữ xăm nhằm chốn thực hiện NVQS, HĐNVQS, HĐ khám sức khỏe của xã kiểm tra đánh giá chính xác tính chất, mức độ hình xăm, chữ xăm trên cơ thể công dân có thể tẩy, xóa được hay không để xem xét, quyết định về tiêu chuẩn nhập ngũ, đồng thời có biện pháp tuyên truyền giáo dục, vận động công dân phải tự tẩy xóa hình xăn, chữ xăm và không xăm hình, chữ xăm lên cơ thể trước khi nhập ngũ

c.Tiêu chẩn Sức khỏe:

- Tuyển chọn những công dân có sức khoe loại 1,2,3 theo quy định tại Thông tư liên tịch số: 16/2016/ TTLT – BYT – BQP ngày 30 tháng 6 năm 2016 của Bộ trưởng Bộ Y tế - Bộ trưởng Bộ Quốc phòng quy định về việc khám sức khỏe thực hiện NVQS

- Không gọi nhập ngũ vào Quân đội những công dân có sức khỏe loại 3 tật khúc xạ về mắt ( cận thị 1,5 diop trở lên, viễn thị các mức độ); nghiện ma túy, nhiễm HIV,AIDS.

d. Tiêu chuẩn văn hóa:

- Gọi nhập ngũ những nam công dân có trình độ văn hóa từ lớp 8 trở lên

gọi người có văn hóa từ cao xuống thấp, nếu xã có khó khăn về chỉ tiêu giao quân báo cáo HĐNVQS huyện xen xét, Quyết định tuyển chọn gọi công dân có trình độ văn hóa lớp 7.

- Năm 2018 Bộ Quốc phòng, Quân khu 4, Bộ CHQS Tỉnh có công văn chỉ đạo các địa phương chú trọng tuyển chọn, gọi nhập ngũ những công dân đã tốt nghiệp Trung cấp, Cao đẳng, Đại học, học nghề và công chức, viên chức, để góp phần thực hiện công bằng xã hội, nâng cao chất lượng xây dựng Quân đội trong tình hình mới

- Các nam công dân có trình độ Cao Đẳng, Đại học trong thời gian tại ngũ có thể được tuyển chọn đi đào tạo ngành trở thành sỹ quan phục vụ lâu dài trong Quân đội.

I. CHẾ ĐỘ TẠM HOÃN, TẠM MIỄN:

Thực hiện theo Điều 41.Tạm hoãn gọi nhập ngũ và miễn gọi nhập ngũ.

1. Tạm hoãn gọi nhập ngũ đối với những công dân sau đây:

a) Chưa đủ sức khỏe phục vụ tại ngũ theo kết luận của Hội đồng khám sức khỏe;

b) Là lao động duy nhất trực tiếp nuôi dưỡng thân nhân không còn khả lao động hoặc chưa đến tuổi lao động ; trong gia đình bị thiệt hại nặng về người và tài sản do tai nạn, thiên tai, dịch bệnh nguy hiểm gây ra được UBND cấp xã xác nhận;

c) Một con của Bệnh binh, người nhiểm chất độc da cam suy giảm khả năng lao động từ 61% đến 81%;

d) Có anh, chị hoặc em ruột là hạ sỹ quan, binh sỹ đang phục vụ tại ngũ, hạ sỹ quan, chiến sỹ thực hiện nghĩa vụ công an nhân dân;

e) Người thuộc diện di dân trong 03 năm đầu đến các xã đặc biệt khó khăn theo dự án phát triển kinh tế - xã hội của nhà nước do UBND cấp tỉnh trở lên Quyết định;

f) Cán bộ công chức, viên chức, thanh niên xung phong được điều động đến công tác, làm việc ở vùng kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn theo quy định của pháp luật;

g) Đang học tại cơ sở giáo dục phổ thông, đang được đào tạo tại các trường Đại học, cao đẳng, trung cấp hệ chính quy trong thời gian một khóa đào tạo.

2. Miễn gọi nhập ngũ với những công dân sau:

a) Con của Liệt sỹ, con của Thương binh hạng một;

b) Một anh hoặc em trai là liệt sỹ;

c) Một con của Thương binh hạng hai, một con của bệnh binh suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên; một con của người nhiễm chất độc da cam suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên;

d) Người làm công tác cơ yếu không phải là quân nhân, Công an nhân dân;

e) Cán bộ công chức, viên chức, thanh niên xung phong được điều động đến công tác, làm việc ở vùng kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn theo quy định của pháp luật từ 24 tháng trở lên.

3. Công dân thuộc diện tạm hoãn gọi nhập ngũ quy định tại khoản 1 Điều này, nếu không còn lý do tạm hoãn thì được gọi nhập ngũ.

Trường hợp những Công dân thuộc diện được tạm hoãn hoặc được gọi nhập ngũ quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều này, nếu tình nguyện thì được xem xét tuyển chọn và gọi nhập ngũ.

4. Danh sách công dân thuộc diện được tạm hoãn gọi nhập ngũ, được miễn gọi nhập ngũ phải được niêm yết công khai danh sách tại UBND xã trong thời hạn 20 ngày.

Trường hợp người được thuộc diện miễn, tạm hoãn gọi nhập ngũ nếu tình nguyện thì có thể được xét tuyển chọn và gọi nhập ngũ nhưng bản thân ngùi đó phải làm đơn tình nguyện xin nhập ngũ và có ý kiến của đồng ý của gia đình và chính quyền địa phương xác nhận vào đơn.

II. NỘI DUNG, THỜI GIAN:

1.Rà xoát, xây dựng kế hoạch tuyển quân 2020, lập danh sách khám sơ tuyển và tổ chức khám sơ tuyển tại xã

-

Trước ngày: 21/9/2021

Triển khai nhiệm vụ tuyển quân năm 2022 cho Tổ đội trưởng TDP lập danh sách nam công dân trong độ tuổi SSNN năm 2022

-

Từ ngày: 12/10 – 20/10/2021

Ban CHQS phường xây dựng KH tuyển chọn và công dân nhập ngũ năm 2022 TM cho UBND phường, ra giấy thông báo SSNN cho các công dân trong độ tuổi SSNN năm 2022

-

Từ ngày 22/10 – 24/10/2021

TM cho UBND phường ra QĐ kiện toàn HĐNVQS phường phân công nhiệm vụ cho các thành viên trong HĐNVQS

Từ ngày 20/10 – 23/10/2021

TM cho Đảng ủy, UBND phường tổ chức họp HĐNVQS, thông qua kế hoạch tuyển quân 2022, phân công nhiệm vụ và giao chỉ tiêu cho các đơn vị thôn (khi có kế hoạch của HĐNVQS Thị xã)

-

Từ ngày: 25 – 26/10/2021

Tổ chức phát Lệnh gọi công dân Sơ tuyển NVQS

-

Từ ngày: 10/11 -12/11 /2021

Tổ chức sơ tuyển tại Trạm y tế Phường

-

Từ ngày: 15/11 -20/11/2021

HĐNVQS xã hoàn chỉnh hồ sơ, danh sách, kết quả sơ tuyển nộp Ban CHQS huyện

-

Từ ngày: 20/11 -21/11 /2021

Chuyển lệnh khám tuyển NVQS của CHT Ban CHQS huyện đến công dân

-

Từ ngày: 06/12-12/12/2021

Tổ chức khám NVQS tại Ban CHQS Thị xã

-

Từ ngày: 15/01 – 17/01/2022

Huyện phát lệnh gọi nhập ngũ (dự kiến)

-

Từ ngày: 25/01 – 27/01/2022

Phát quân trang, tổ chức gặp mặt, liên hoan tiễn đưa

Từ ngày: 5/02/2022

Tổ chức lễ giao quân, nhận quân.(Dự kiến)

III. BIỆN PHÁP TỔ CHỨC THỰC HIỆN

Để làm tốt công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ năm 2022. HĐNVQS xã, các ban ngành, đoàn thể, các cấp ủy ban thôn cần làm tốt các nội dung sau:

1. Nắm chắc danh sách nam công dân trong độ tuổi SSNN. Rà soát kỹ từng người theo tiêu chuẩn quy định, lập kế hoạch sát với tình hình tiễn của địa phương, đánh giá nghiêm túc những kết quả đạt được và tồn tại trong nhiệm vụ tuyển quân năm 2021, chỉ ra những khó khăn, thuận lợi của địa phương mình, xác định những biện pháp cụ thể, phù hợp và đồng bộ trong việc thực hiện nhiệm vụ trong công tác tuyển quân năm 2022. Bằng mọi biện pháp gọi ngay các nam công dân trong độ tuổi SSNN đang vắng mặt tại về địa phương để thực hiện NVQS.

2. Ban CHQS xã chủ động tham mưu cho Đảng ủy, UBND, HĐNVQS tập trung lãnh đạo, chỉ đạo chặt chẽ, xác định đây là nhiệm vụ chính trị trọng tâm trong năm. TM cho Đảng ủy Phân công từng Đảng ủy viên, từng thành viên trong HĐNVQS, các ban ngành, các tổ chức chính trị, chỉ đạo trực tiếp cụ thể từng việc, từng cấp ủy ban thôn, đặc biệt là những thôn khó khăn, giao từng thanh niên, từng gia đình cho từng cán bộ Đảng viên theo dõi, đông viên giáo dục và quản lý, giám sát. Phát huy vai trò của cộng đồng dân cư trong việc đông viên giáo dục và quản lý, giám sát thanh niên SSNN.

3. Tổ chức tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục Luật NVQS, ý thức trách nhiệm của công dân về nhiệm vụ bảo vệ tổ quốc. Đồng thời giải quyết nghiêm minh các trường hợp vi phạm theo đúng quy định của Pháp luật. Thông báo cụ thể rõ ràng quyền lợi, chế độ chính sách cho thanh niên và gia đình biết khi con, em phục vụ tại ngũ. Phát huy vai trò của MTTQ, CCB, Đoàn TN, Hội LHPN,LLDQ, DBĐV, làm LL nòng cốt, phối hợp với các tổ chức đoàn thể một cách đồng bộ, chặt chẽ, tập trung giáo dục truyền thống của địa phương, gia đình khơi dậy lòng tự hào với truyền thống cách mạng của địa phương, gia đình, dòng họ, đặc biệt là những năm tháng công tác học tập rèn luyện trưởng thành trong LLVT nói chung và trong Quân đội nhân dân Việt Nam nói riêng của các lớp tra anh. Nắm chắc tâm tư, nguyện vọng của thanh niên và gia đình để có hình thức, phương pháp giáo dục, động viên và quản lý phù hợp, tránh tư tưởng chủ quan. Gắn trách nhiệm cá nhân của từng cán bộ, từng tổ chức với từng địa bàn, cá nhân thanh niên SSNN.

4. Để tránh lãng phí trong khám tuyển, yêu cầu các đơn vị thôn rà soát, nắm chắc, lập danh sách, công tác sơ tuyển tại phường phải lựa chọn chắc từng thanh niên trước khi đưa đi khám tuyển tại huyện. Nhất quyết không đưa đi khám ở huyện những trường hợp không đủ điều kiện về sức khỏe, văn hóa, phẩm chất đạo đức. Tổ chức đi khám sức khỏe ở Thị Xã tập trung và đi bằng phương tiện xe ô tô bảo đảm an toàn trong xuốt quá trình thực hiện nhiệm vụ. HĐNVQS của phường cử các thành viên đi cùng.

5. Ban CHQS phường chủ động xây dựng kế hoạch tham mưu cho Đảng ủy, UBND, HĐNVQS và tổ chức thực hiên nghiêm túc, đầy đủ các bước, đúng quy trình, đúng luật. trong quá trình thực hiện thường xuyên báo cáo Đảng ủy, UBND, HĐNVQS và Ban CHQS Thị Xã.

6. Rút kinh nghiệm trong quá trình phát lệnh gọi nhật ngũ của những năm trước còn để xẩy ra nhiều bất cập . Để làm tốt công tác tuyển quân đặc biệt là công tác quản lý đông viên các thanh niên, các gia đình có con em SSNN, đặc biệt là công tác phát lệnh, nhận lênh nhập ngũ năm 2021 Hội đồng NVQS xã tổ chức phát lệnh, gặp mặt, liên hoan tiễn đưa thanh niên lên đường nhập ngũ tại phường.

7. Trạm y tế chủ động xắp xếp lịch phù hợp, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng người, từng nhiệm vụ theo chuyên môn, chuẩn bị tốt dụng cụ phục vụ cho công tác khám tuyển nghĩa vụ quân sự.

Trên đây là nội dung kế hoạch tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ năm 2022, đề nghị các thành viên trong HĐNVQS,các ban ngành, đoàn thể, các cấp ủy ban thôn nắm chắc nội dung thực hiện theo khế hoạch được phân công.

TM HỘI ĐỒNG NVQS

CHỦ TỊCH

( Đã ký )

CHỦ TỊCH UBND PHƯỜNG

Lê Anh Cường

IV. PHÂN CÔNG PHỤ TRÁCH.

1. Phụ trách chung: Đ/c Lê Anh cường CT HĐNVQS

2. Phụ Trách khu vực Trường thành củ: Đ/c Cao Văn Thành

3. Phụ trách khu vực Kim Tiến củ: Đ/c Lê Văn Đoàn

4. Phụ trách Thôn, Tân Thành Hải Lâm; Đ/c Lê Quốc Quyền

TRỰC TIẾP PHỤ TRÁCH CÁC THÔN

1. Phụ trách Thôn Kim Phú Đ/c Văn Huy Trấn

2. Phụ trách Thôn Thôn Tân Thành; Đ/c Lê Ngọc Vấn

3. Phụ trách Thôn Kim Sơn; Đ/c: Văn Huy Giang

4. Phụ trách Thôn Hải Lân; Đ/c: Cao Văn Linh

5. Phụ trách Thôn Hữu Nhân; Đ/c: Lê Hữu Huân

6. Phụ trách Thôn Hữu Lại; Đ/c: Cao Văn Thái

7. Phụ trách Thôn Hữu Tài; Đ/c: Trịnh Trọng Trình

TUYỂN CHỌN, GỌI CÔNG DÂN NHẬP NGŨ NGHĨA VỤ QUÂN SỰ VÀ THỰC HIÊN NGHĨA VỤ THAM GIA CÔNG AN NHÂN DÂN NĂM 2022

Đăng lúc: 05/01/2022 09:41:39 (GMT+7)

KẾ HOẠCH SƠ TUYỂN, TUYỂN CHỌN, GỌI CÔNG DÂN NHẬP NGŨ NGHĨA VỤ QUÂN SỰ VÀ THỰC HIÊN NGHĨA VỤ THAM GIA CÔNG AN NHÂN DÂN NĂM 2022

ỦY BAN NHÂN DÂN

HỘI ĐỒNG NVQS

PHƯỜNG MAI LÂM

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

Số: /KH - BCH

Mai Lâm ngày 20 tháng 10 năm 2021

KẾ HOẠCH

SƠ TUYỂN, TUYỂN CHỌN, GỌI CÔNG DÂN NHẬP NGŨ NGHĨA VỤ QUÂN SỰ VÀ THỰC HIÊN NGHĨA VỤ THAM GIA CÔNG AN NHÂN DÂN NĂM 2022

Căn cứ Luật nghĩa vụ quân sự năm 2015;

Căn cứ Luật nghĩa vụ quân sự năm 2018;

Căn cứ Công văn số 4256/BCH - TM ngày 20 tháng 8 năm 2021 của Hội đồng Nghĩa vụ tỉnh Thanh Hóa về việc tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ (gọi tắt tuyển quân) năm 2022.

Căn cứ Công văn số: 1215/CAT – PX01 ngày 06/9/2001 của Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hóa về việc tăng cường một số giải pháp tuyển chọn công dân thực hiện Nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân năm 2022

Thực hiện Chỉ thị số 01- CT/TU ngày 18/9/2021 của Ban thường vụ Thị ủy Nghi Sơn về việc lãng đạo, chỉ đạo nhiệm vụ tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ năm 2022.

Căn cứ Kế hoạch số 01/KH – UBND ngày17 tháng 9 năm 2022 của Hội đồng Nghĩa vụ Quân sự Thị xã Nghi Sơn về việc tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ và thực hiện Nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân năm 2022.

Căn cứ vào kết quả thực hiện tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ năm 2021, Để thực hiện tốt nhiệm vụ tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ và thực hiện Nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân năm 2022 Hội đồng NVQS Phường Mai Lâm xây dựng Kế hoạch tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ và thực hiện Nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân năm 2022.

MỤC ĐÍCH YÊU CẦU

1. Mục đích:

Nhằm triển khai làm tốt công tác chuẩn bị cho sơ tuyển từ cấp xã, tổ chức khám tuyển lựa chọn công dân có đủ điều kiện nhập ngũ vào Quân đội và Công an bảo đảm chất lượng, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ, chỉ tiêu được giao.

2. Yêu cầu:

Công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ và thực hiện nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân (gọi tắt là tuyển quân) phải thực hiện đúng quy trình theo luật Nghĩa vụ quân sự, Luật Công an nhân dân và các văn bản hướng dẫn thi hành;

- Nêu cao trách nhiệm của người đứng đầu các cấp, các ngành, các tổ chức chính trị - xã hội, thành viên Hội đồng nghĩa vụ quân sự các cấp; gắn việc hoàn thành nhiệm vụ tuyển quân với thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của địa phương năm 2022.

TIÊU CHUẨN TUYỂN CHỌN

1. Chỉ tiêu:

Năm 2022 chỉ tiêu của toàn huyện tăng khoảng 20% trở lên so với năm 2021 theo đó chỉ tiêu của phường tăng 1- 2 công dân.

2. Tiêu chuẩn tuyển chọn:

a.Tuổi đời

Thực hiện theo Điều 30 của Luật NVQS năm 2015 quy định: tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ những nam thanh niên có tuổi đời từ đủ 18 tuổi đến hết 25 tuổi ( có thời gian sinh từ tháng 09 năm 1998 đến tháng 02 năm 2003), gọi nhập ngũ từ độ tuổi thấp lên cao cho đến khi đủ chỉ tiêu.

Công dân được đào tạo trình độ Cao đẳng, Đại học đã được tạm hoản gọi nhập ngũ thì độ tuổi đến hết 27 tuổi.

b.Tiêu chuẩn chính trị:

- Thực hiện theo Thông tư liên tich số 50/TTLT- BQP – BCA ngày 15 tháng 4 năm 2016 của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng – Bộ trưởng Bộ Công an quy định tiêu chuẩn chính trị tuyển chon và gọi công dân vào phục vụ trong Quân đội nhân dân Việt Nam; Công văn số: 14445/BQP – TM ngày 02/12/2017 về việc tuyển chọn công dân nhập ngũ nhất là quy định về hình xăm, chữ xăm (Theo quy định tại Khoản 9 Điều 5 Thông tư liên tich số 50/TTLT- BQP – BCA ngày 15 tháng 4 năm 2016 của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng – Bộ trưởng Bộ Công an quy định tiêu chuẩn chính trị tuyển chon và gọi công dân vào phục vụ trong Quân đội nhân dân Việt Nam)

- Nếu hình xăm, chữ xăm dưới da không thể tẩy, xóa bằng hóa chất và thuộc trong các trường hợp sau đây thì không tuyển chọ vào phục vụ trong Quân đội :

+ Hình xăm, chữ xăm có nội dung chống đối chế độ, chia rẽ dân tộc, mang tính kinh dị, kỳ quái, kích động tình dục, bạo lực:

+ Hình xăm, chữ xăm gây phản cảm, phản ánh không đúng về các tôn giáo tín ngưỡng hoặc có nội dung không phù hợp với thuần phong mỹ tục, văn hóa của dân tộc, con người Việt Nam; thể hiện tư tưởng thiếu niềm tin, bi quan, tiêu cực về cuộc sống; mê tín dị đoan hoặc mang biểu tượng của lực lượng vũ trang nước ngoài … ở những nơi lộ diện như mặt, đầu, cổ, cánh tay dưới

- Trường hợp hình xăm, chữ xăm có thể tẩy, xóa bằng hóa chất; không mang những nội dung nêu trên có thể được tuyển chọn vào phục vụ trong Quân đội nhân dân.

Để đảm bảo công bằng xã hội, không để lọt một số trường hợp lợi dụng quy định về hình xăm, chữ xăm nhằm chốn thực hiện NVQS, HĐNVQS, HĐ khám sức khỏe của xã kiểm tra đánh giá chính xác tính chất, mức độ hình xăm, chữ xăm trên cơ thể công dân có thể tẩy, xóa được hay không để xem xét, quyết định về tiêu chuẩn nhập ngũ, đồng thời có biện pháp tuyên truyền giáo dục, vận động công dân phải tự tẩy xóa hình xăn, chữ xăm và không xăm hình, chữ xăm lên cơ thể trước khi nhập ngũ

c.Tiêu chẩn Sức khỏe:

- Tuyển chọn những công dân có sức khoe loại 1,2,3 theo quy định tại Thông tư liên tịch số: 16/2016/ TTLT – BYT – BQP ngày 30 tháng 6 năm 2016 của Bộ trưởng Bộ Y tế - Bộ trưởng Bộ Quốc phòng quy định về việc khám sức khỏe thực hiện NVQS

- Không gọi nhập ngũ vào Quân đội những công dân có sức khỏe loại 3 tật khúc xạ về mắt ( cận thị 1,5 diop trở lên, viễn thị các mức độ); nghiện ma túy, nhiễm HIV,AIDS.

d. Tiêu chuẩn văn hóa:

- Gọi nhập ngũ những nam công dân có trình độ văn hóa từ lớp 8 trở lên

gọi người có văn hóa từ cao xuống thấp, nếu xã có khó khăn về chỉ tiêu giao quân báo cáo HĐNVQS huyện xen xét, Quyết định tuyển chọn gọi công dân có trình độ văn hóa lớp 7.

- Năm 2018 Bộ Quốc phòng, Quân khu 4, Bộ CHQS Tỉnh có công văn chỉ đạo các địa phương chú trọng tuyển chọn, gọi nhập ngũ những công dân đã tốt nghiệp Trung cấp, Cao đẳng, Đại học, học nghề và công chức, viên chức, để góp phần thực hiện công bằng xã hội, nâng cao chất lượng xây dựng Quân đội trong tình hình mới

- Các nam công dân có trình độ Cao Đẳng, Đại học trong thời gian tại ngũ có thể được tuyển chọn đi đào tạo ngành trở thành sỹ quan phục vụ lâu dài trong Quân đội.

I. CHẾ ĐỘ TẠM HOÃN, TẠM MIỄN:

Thực hiện theo Điều 41.Tạm hoãn gọi nhập ngũ và miễn gọi nhập ngũ.

1. Tạm hoãn gọi nhập ngũ đối với những công dân sau đây:

a) Chưa đủ sức khỏe phục vụ tại ngũ theo kết luận của Hội đồng khám sức khỏe;

b) Là lao động duy nhất trực tiếp nuôi dưỡng thân nhân không còn khả lao động hoặc chưa đến tuổi lao động ; trong gia đình bị thiệt hại nặng về người và tài sản do tai nạn, thiên tai, dịch bệnh nguy hiểm gây ra được UBND cấp xã xác nhận;

c) Một con của Bệnh binh, người nhiểm chất độc da cam suy giảm khả năng lao động từ 61% đến 81%;

d) Có anh, chị hoặc em ruột là hạ sỹ quan, binh sỹ đang phục vụ tại ngũ, hạ sỹ quan, chiến sỹ thực hiện nghĩa vụ công an nhân dân;

e) Người thuộc diện di dân trong 03 năm đầu đến các xã đặc biệt khó khăn theo dự án phát triển kinh tế - xã hội của nhà nước do UBND cấp tỉnh trở lên Quyết định;

f) Cán bộ công chức, viên chức, thanh niên xung phong được điều động đến công tác, làm việc ở vùng kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn theo quy định của pháp luật;

g) Đang học tại cơ sở giáo dục phổ thông, đang được đào tạo tại các trường Đại học, cao đẳng, trung cấp hệ chính quy trong thời gian một khóa đào tạo.

2. Miễn gọi nhập ngũ với những công dân sau:

a) Con của Liệt sỹ, con của Thương binh hạng một;

b) Một anh hoặc em trai là liệt sỹ;

c) Một con của Thương binh hạng hai, một con của bệnh binh suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên; một con của người nhiễm chất độc da cam suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên;

d) Người làm công tác cơ yếu không phải là quân nhân, Công an nhân dân;

e) Cán bộ công chức, viên chức, thanh niên xung phong được điều động đến công tác, làm việc ở vùng kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn theo quy định của pháp luật từ 24 tháng trở lên.

3. Công dân thuộc diện tạm hoãn gọi nhập ngũ quy định tại khoản 1 Điều này, nếu không còn lý do tạm hoãn thì được gọi nhập ngũ.

Trường hợp những Công dân thuộc diện được tạm hoãn hoặc được gọi nhập ngũ quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều này, nếu tình nguyện thì được xem xét tuyển chọn và gọi nhập ngũ.

4. Danh sách công dân thuộc diện được tạm hoãn gọi nhập ngũ, được miễn gọi nhập ngũ phải được niêm yết công khai danh sách tại UBND xã trong thời hạn 20 ngày.

Trường hợp người được thuộc diện miễn, tạm hoãn gọi nhập ngũ nếu tình nguyện thì có thể được xét tuyển chọn và gọi nhập ngũ nhưng bản thân ngùi đó phải làm đơn tình nguyện xin nhập ngũ và có ý kiến của đồng ý của gia đình và chính quyền địa phương xác nhận vào đơn.

II. NỘI DUNG, THỜI GIAN:

1.Rà xoát, xây dựng kế hoạch tuyển quân 2020, lập danh sách khám sơ tuyển và tổ chức khám sơ tuyển tại xã

-

Trước ngày: 21/9/2021

Triển khai nhiệm vụ tuyển quân năm 2022 cho Tổ đội trưởng TDP lập danh sách nam công dân trong độ tuổi SSNN năm 2022

-

Từ ngày: 12/10 – 20/10/2021

Ban CHQS phường xây dựng KH tuyển chọn và công dân nhập ngũ năm 2022 TM cho UBND phường, ra giấy thông báo SSNN cho các công dân trong độ tuổi SSNN năm 2022

-

Từ ngày 22/10 – 24/10/2021

TM cho UBND phường ra QĐ kiện toàn HĐNVQS phường phân công nhiệm vụ cho các thành viên trong HĐNVQS

Từ ngày 20/10 – 23/10/2021

TM cho Đảng ủy, UBND phường tổ chức họp HĐNVQS, thông qua kế hoạch tuyển quân 2022, phân công nhiệm vụ và giao chỉ tiêu cho các đơn vị thôn (khi có kế hoạch của HĐNVQS Thị xã)

-

Từ ngày: 25 – 26/10/2021

Tổ chức phát Lệnh gọi công dân Sơ tuyển NVQS

-

Từ ngày: 10/11 -12/11 /2021

Tổ chức sơ tuyển tại Trạm y tế Phường

-

Từ ngày: 15/11 -20/11/2021

HĐNVQS xã hoàn chỉnh hồ sơ, danh sách, kết quả sơ tuyển nộp Ban CHQS huyện

-

Từ ngày: 20/11 -21/11 /2021

Chuyển lệnh khám tuyển NVQS của CHT Ban CHQS huyện đến công dân

-

Từ ngày: 06/12-12/12/2021

Tổ chức khám NVQS tại Ban CHQS Thị xã

-

Từ ngày: 15/01 – 17/01/2022

Huyện phát lệnh gọi nhập ngũ (dự kiến)

-

Từ ngày: 25/01 – 27/01/2022

Phát quân trang, tổ chức gặp mặt, liên hoan tiễn đưa

Từ ngày: 5/02/2022

Tổ chức lễ giao quân, nhận quân.(Dự kiến)

III. BIỆN PHÁP TỔ CHỨC THỰC HIỆN

Để làm tốt công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ năm 2022. HĐNVQS xã, các ban ngành, đoàn thể, các cấp ủy ban thôn cần làm tốt các nội dung sau:

1. Nắm chắc danh sách nam công dân trong độ tuổi SSNN. Rà soát kỹ từng người theo tiêu chuẩn quy định, lập kế hoạch sát với tình hình tiễn của địa phương, đánh giá nghiêm túc những kết quả đạt được và tồn tại trong nhiệm vụ tuyển quân năm 2021, chỉ ra những khó khăn, thuận lợi của địa phương mình, xác định những biện pháp cụ thể, phù hợp và đồng bộ trong việc thực hiện nhiệm vụ trong công tác tuyển quân năm 2022. Bằng mọi biện pháp gọi ngay các nam công dân trong độ tuổi SSNN đang vắng mặt tại về địa phương để thực hiện NVQS.

2. Ban CHQS xã chủ động tham mưu cho Đảng ủy, UBND, HĐNVQS tập trung lãnh đạo, chỉ đạo chặt chẽ, xác định đây là nhiệm vụ chính trị trọng tâm trong năm. TM cho Đảng ủy Phân công từng Đảng ủy viên, từng thành viên trong HĐNVQS, các ban ngành, các tổ chức chính trị, chỉ đạo trực tiếp cụ thể từng việc, từng cấp ủy ban thôn, đặc biệt là những thôn khó khăn, giao từng thanh niên, từng gia đình cho từng cán bộ Đảng viên theo dõi, đông viên giáo dục và quản lý, giám sát. Phát huy vai trò của cộng đồng dân cư trong việc đông viên giáo dục và quản lý, giám sát thanh niên SSNN.

3. Tổ chức tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục Luật NVQS, ý thức trách nhiệm của công dân về nhiệm vụ bảo vệ tổ quốc. Đồng thời giải quyết nghiêm minh các trường hợp vi phạm theo đúng quy định của Pháp luật. Thông báo cụ thể rõ ràng quyền lợi, chế độ chính sách cho thanh niên và gia đình biết khi con, em phục vụ tại ngũ. Phát huy vai trò của MTTQ, CCB, Đoàn TN, Hội LHPN,LLDQ, DBĐV, làm LL nòng cốt, phối hợp với các tổ chức đoàn thể một cách đồng bộ, chặt chẽ, tập trung giáo dục truyền thống của địa phương, gia đình khơi dậy lòng tự hào với truyền thống cách mạng của địa phương, gia đình, dòng họ, đặc biệt là những năm tháng công tác học tập rèn luyện trưởng thành trong LLVT nói chung và trong Quân đội nhân dân Việt Nam nói riêng của các lớp tra anh. Nắm chắc tâm tư, nguyện vọng của thanh niên và gia đình để có hình thức, phương pháp giáo dục, động viên và quản lý phù hợp, tránh tư tưởng chủ quan. Gắn trách nhiệm cá nhân của từng cán bộ, từng tổ chức với từng địa bàn, cá nhân thanh niên SSNN.

4. Để tránh lãng phí trong khám tuyển, yêu cầu các đơn vị thôn rà soát, nắm chắc, lập danh sách, công tác sơ tuyển tại phường phải lựa chọn chắc từng thanh niên trước khi đưa đi khám tuyển tại huyện. Nhất quyết không đưa đi khám ở huyện những trường hợp không đủ điều kiện về sức khỏe, văn hóa, phẩm chất đạo đức. Tổ chức đi khám sức khỏe ở Thị Xã tập trung và đi bằng phương tiện xe ô tô bảo đảm an toàn trong xuốt quá trình thực hiện nhiệm vụ. HĐNVQS của phường cử các thành viên đi cùng.

5. Ban CHQS phường chủ động xây dựng kế hoạch tham mưu cho Đảng ủy, UBND, HĐNVQS và tổ chức thực hiên nghiêm túc, đầy đủ các bước, đúng quy trình, đúng luật. trong quá trình thực hiện thường xuyên báo cáo Đảng ủy, UBND, HĐNVQS và Ban CHQS Thị Xã.

6. Rút kinh nghiệm trong quá trình phát lệnh gọi nhật ngũ của những năm trước còn để xẩy ra nhiều bất cập . Để làm tốt công tác tuyển quân đặc biệt là công tác quản lý đông viên các thanh niên, các gia đình có con em SSNN, đặc biệt là công tác phát lệnh, nhận lênh nhập ngũ năm 2021 Hội đồng NVQS xã tổ chức phát lệnh, gặp mặt, liên hoan tiễn đưa thanh niên lên đường nhập ngũ tại phường.

7. Trạm y tế chủ động xắp xếp lịch phù hợp, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng người, từng nhiệm vụ theo chuyên môn, chuẩn bị tốt dụng cụ phục vụ cho công tác khám tuyển nghĩa vụ quân sự.

Trên đây là nội dung kế hoạch tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ năm 2022, đề nghị các thành viên trong HĐNVQS,các ban ngành, đoàn thể, các cấp ủy ban thôn nắm chắc nội dung thực hiện theo khế hoạch được phân công.

TM HỘI ĐỒNG NVQS

CHỦ TỊCH

( Đã ký )

CHỦ TỊCH UBND PHƯỜNG

Lê Anh Cường

IV. PHÂN CÔNG PHỤ TRÁCH.

1. Phụ trách chung: Đ/c Lê Anh cường CT HĐNVQS

2. Phụ Trách khu vực Trường thành củ: Đ/c Cao Văn Thành

3. Phụ trách khu vực Kim Tiến củ: Đ/c Lê Văn Đoàn

4. Phụ trách Thôn, Tân Thành Hải Lâm; Đ/c Lê Quốc Quyền

TRỰC TIẾP PHỤ TRÁCH CÁC THÔN

1. Phụ trách Thôn Kim Phú Đ/c Văn Huy Trấn

2. Phụ trách Thôn Thôn Tân Thành; Đ/c Lê Ngọc Vấn

3. Phụ trách Thôn Kim Sơn; Đ/c: Văn Huy Giang

4. Phụ trách Thôn Hải Lân; Đ/c: Cao Văn Linh

5. Phụ trách Thôn Hữu Nhân; Đ/c: Lê Hữu Huân

6. Phụ trách Thôn Hữu Lại; Đ/c: Cao Văn Thái

7. Phụ trách Thôn Hữu Tài; Đ/c: Trịnh Trọng Trình

0 bình luận
(Bấm vào đây để nhận mã)